Bhudhist monuments in Shravasthi in uttar pradesh

 ബൽറാംപൂർ, ശ്രാവസ്തി ജില്ലകൾ പരിശോധിക്കാൻ എനിക്ക് നിർദ്ദേശം 2019 ൽ ആണ്. വാസ്തവത്തിൽ, ബൽറാംപൂർ ജില്ലയിൽ നടന്ന ചില ജോലികൾക്കെതിരെ പ്രാദേശിക പാർലമെന്റ് അംഗം ഉന്നയിച്ച പരാതിയിൽ അന്വേഷണം നടത്താൻ NRRDA എന്നോട് ആവശ്യപ്പെട്ടു. അന്വേഷണത്തിൽ ഹർജിയിലെ എല്ലാ പരാതികളും തെറ്റാണെന്നും  നിഷേധിക്കാനാവാത്തവിധം തെളിഞ്ഞു.


 ബൽറാംപൂരിലെ അന്വേഷണം പൂർത്തിയാക്കിയ ശേഷം ഞാൻ ശ്രാവസ്തി ജില്ലയിലേക്ക് പോയി. ഉത്തർപ്രദേശ് സർക്കാർ അടുത്തിടെ രൂപീകരിച്ച ബൽറാംപൂരിൽ നിന്ന് വേർപെടുത്തിയ ഒരു ചെറിയ ജില്ലയാണ് ശ്രാവസ്തി. നേപ്പാൾ അതിർത്തിയോട് ചേർന്ന് രപ്തി നദിക്കടുത്താണ് ഇത്. ലഖ്‌നൗ വിമാനത്താവളത്തിൽ നിന്ന് ഏകദേശം 170 കിലോമീറ്റർ അകലെയാണ് ശ്രാവസ്തി. NH927.NH730, NH330 വഴി ഇവിടെ എത്തിച്ചേരാം.

ചരിത്രം



. ശ്രാവസ്തി ഒരു സാംസ്കാരിക പറുദീസയായി കണക്കാക്കാം. തായ്‌ലൻഡ്, ടിബറ്റ് എന്നിവിടങ്ങളിൽ നിന്നുള്ള ജനങ്ങൾ നിർമ്മിച്ച ആശ്രമങ്ങൾ ശ്രാവസ്തിക്ക് ജീവൻ പകരുന്നു.

ജൈനമത സ്ഥാപകനായ തീർത്ഥങ്കരന്റെ ജന്മസ്ഥലം കൂടിയാണ് sravasthi .അതിനാൽ ഈ പ്രദേശത്തിന് മൂന്ന് മതങ്ങളുടെ വലിയ പ്രാധാന്യമുണ്ട്.

രാജ്യം വിഭജിച്ചപ്പോൾ ശ്രീരാമൻ സൃഷ്ടിച്ച ഒരു നഗരമാണിതെന്ന് ഇതിഹാസമായ രാമായണം പറയുന്നു. രാമപുത്രനായ കുശനെ രാജാവാക്കി ശ്രീരാമൻ.

ബൽറാം പൂർ നഗരത്തിൽ നിന്ന് 8 കിലോമീറ്റർ അകലെയുള്ള ശ്ര വസ്തിയിലേക്ക് ഒരു സന്ദർശനം നടത്താൻ വിനോദസഞ്ചാരികൾ പദ്ധതിയിടണം. അനന്ത പിണ്ഡിക സ്തൂപം, അംഗുലിമല സ്തൂപം, ജേതവന ആശ്രമം എന്നിവയ്‌ക്കെല്ലാം ഒരു കഥ പറയാനുണ്ട്. ജനുവരി അവസാനത്തിൽ നടക്കുന്ന ശ്രാവസ്തി മഹോത്സവം ഒരു മഹത്തായ ഉത്സവമാണ്.


ലഖ്‌നൗവിൽ നിന്ന് റോഡ് മാർഗം സ്രാവതിയിൽ.  എത്തിച്ചേരാം. നഗരത്തിന് ഏറ്റവും അടുത്തുള്ള വിമാനത്താവളം ലഖ്‌നൗവാണ്, എല്ലാ കാലാവസ്ഥയിലും ശ്രാവസ്തിയിൽ റോഡ് സൗകര്യം ലഭ്യമാണ്. Sravasthi യില് നിന്ന് 170 കിലോമീറ്റർ മാത്രം അകലെയാണ് ലഖ്‌നൗ, അതിനാൽ നഗരത്തിലേക്ക് ടാക്സിയോ ബസോ എടുക്കാൻ കഴിയും. ശ്രാവസ്തിക്ക് സമീപമുള്ള മറ്റൊരു വലിയ നഗരമാണ് ബൽറാംപൂർ. 17 കിലോമീറ്റർ അകലെയുള്ള ഇത് ഉത്തർപ്രദേശിലെ പ്രധാന നഗരങ്ങളുമായി ബന്ധിപ്പിക്കുന്ന ട്രെയിനുകളിൽ എളുപ്പത്തിൽ എത്തിച്ചേരാം. ഏറ്റവും അടുത്തുള്ള ടെർമിനസായ ഗോണ്ട ഉത്തർപ്രദേശിലെ പ്രധാന നഗരങ്ങളുമായി നന്നായി ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു.
ഭക്ഷണം

വൈവിധ്യമാർന്ന ഭക്ഷണവിഭവങ്ങൾക്ക് പേരുകേട്ട ഉത്തർപ്രദേശിൽ എല്ലാ വിനോദസഞ്ചാരികൾക്കും ആസ്വദിക്കാൻ ചില വിഭവങ്ങളുണ്ട്. ടൂർ പോകുമ്പോൾ പരമ്പരാഗത ബലുഷ്ഹഹുയിയും ബെൽസർബത്തും കഴിക്കാൻ മറക്കരുത്. ശ്രീ ബാലാജി റെസ്റ്റോറന്റും ദ്രക്സ്ബവസ്ഥി റെസ്റ്റോറന്റും കൂടുതൽ ശുപാർശ ചെയ്യുന്നവയും ഉണ്ട്.

എല്ലാ പ്രധാന ഇന്ത്യൻ മതങ്ങളുടെയും സാഹിത്യത്തിൽ പുരാതന ശ്രാവഷ്ഠി കാണപ്പെടുന്നു. ചൈനീസ് സഞ്ചാരികളായ ഫാഹിയാനും ഹു വാൻസാങ്ങും അവരുടെ യാത്രാവിവരണങ്ങളിൽ ശ്രാവഷ്ഠിയെക്കുറിച്ച് വിവരിക്കുന്നു.

ഭിംഗ പട്ടണമാണ് ജില്ലാ ആസ്ഥാനം. ഏകദേശം 1,948.20 ചതുരശ്ര കിലോമീറ്റർ വിസ്തൃതിയുള്ള ഈ ജില്ലയിൽ 2011 ലെ കണക്കനുസരിച്ച് 1.11 ദശലക്ഷം ജനസംഖ്യയുണ്ട്. സംസ്ഥാനവ്യാപകമായി ഹിന്ദി മാത്രമാണ് ഔദ്യോഗിക ഭാഷ, എന്നാൽ ശ്രാവഷ്ടിയിലെ ഭൂരിഭാഗം ആളുകളും. അവധ ഭാഷ സംസാരിക്കുന്നു. 

ഗൗതമ ബുദ്ധന്റെ ജീവിതവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ഒരു പുരാതന നഗരമായ ശ്രാവഷ്ടി ഇന്ത്യയിലെ പ്രധാന ബുദ്ധമത തീർത്ഥാടന കേന്ദ്രങ്ങളിലൊന്നാണ്. ദക്ഷിണ കൊറിയ, ശ്രീലങ്ക, മ്യാൻമർ, തായ്‌ലൻഡ് തുടങ്ങിയ വിവിധ രാജ്യങ്ങൾ നിർമ്മിച്ച പുരാതന സ്തൂപങ്ങൾ, മഹത്തായ വിഹാരങ്ങൾ, ആശ്രമങ്ങൾ എന്നിവ ഇവിടെയുണ്ട്. ലോകമെമ്പാടുമുള്ള ബുദ്ധമത വിശ്വാസികൾക്കും വിനോദസഞ്ചാരികൾക്കും ഒരുപോലെ പ്രധാനപ്പെട്ട ചരിത്രപരവും മതപരവുമായ ആകർഷണമായി ഇവിടo മാറിയിരിക്കുന്നു.


ബുദ്ധമത കാലഘട്ടത്തിൽ ശ്രാവഷ്ടി കോസല രാജ്യത്തിന്റെ തലസ്ഥാനമായിരുന്നു, കൂടാതെ സമ്പന്നമായ ഒരു വ്യാപാര കേന്ദ്രം എന്ന നിലയിലും അതിന്റെ മത കൂട്ടായ്മകൾ എന്ന നിലയിലും പ്രധാനമായിരുന്നു.


ബുദ്ധൻ തന്റെ മിക്ക പ്രഭാഷണങ്ങളും നടത്തിയ സ്ഥലമാണ് ശ്രാവഷ്ടി, പിന്നീട് അദ്ദേഹത്തിന്റെ അനുയായികൾ ഓർമ്മിക്കുകയും നൂറ്റാണ്ടുകൾക്ക് ശേഷം സൂത്തങ്ങൾ എന്ന് എഴുതപ്പെടുകയും ചെയ്തു. 871 സൂത്തങ്ങൾ എഴുതിയത്    ഇവിടെയാണ്. ബുദ്ധൻ 25 വർഷം ഇവിടെ താമസിച്ചിരുന്നുവെന്ന് ഈ ഗ്രന്ഥങ്ങൾ പറയുന്നു. അദ്ദേഹം 19 വർഷം ജേതവന മഠത്തിലായിരുന്നു ചെലവഴിച്ചത്. ധനികനായ വ്യാപാരിയായ അനന്തപിണ്ഡികയാണ് ബുദ്ധനുവേണ്ടി ജേതവന ആശ്രമശാല     സ്ഥാപിച്ചതെന്ന് വിശ്വസിക്കപ്പെടുന്നു. അക്കാലത്ത് അദ്ദേഹം ബുധന്റെ ഒരു പ്രധാന ശിഷ്യനായിരുന്നു. അക്കാലത്ത് പ്രസേനജിത്ത് ശ്രാവഷ്ടിയുടെ രാജാവായിരുന്നു.




ബുദ്ധമത പാരമ്പര്യത്തിൽ, ബുദ്ധൻ ശ്രാവഷ്ടിയിൽ അത്ഭുതങ്ങൾ പ്രവർത്തിച്ചതിന്റെ പേരിലാണ് ഓർമ്മിക്കപ്പെടുന്നത്, പ്രത്യേകിച്ച് രണ്ട് അത്ഭുതങ്ങൾ. ഇവയെ ശ്രാവഷ്ടിയുടെ ഇരട്ട അത്ഭുതങ്ങൾ എന്ന് വിളിക്കുന്നു.




ഇരട്ട അത്ഭുതം അഥവാ ശ്രാവഷ്ടിയുടെ അത്ഭുതം;
 ശ്രാവഷ്ടിയിൽ 7 വർഷത്തെ ബോധോദയത്തിനു ശേഷമാണ് ഇവ ചെയ്യുന്നതെന്ന് വിശ്വസിക്കപ്പെട്ടു. ബുദ്ധമത ഗ്രന്ഥങ്ങൾ അനുസരിച്ച്, ബുദ്ധൻ തന്റെ ശരീരത്തിന്റെ മുകൾ ഭാഗത്ത് നിന്ന് അഗ്നിയും അടിഭാഗത്ത് നിന്ന് വെള്ളവും ഒരേസമയം പുറപ്പെടുവിച്ചു, തുടർന്ന് അത് മാറിമാറി പ്രപഞ്ചത്തെ പ്രകാശപൂരിതമാക്കാൻ വികസിപ്പിച്ചു. ബുദ്ധൻ ഈ അത്ഭുതം രണ്ടുതവണ ചെയ്തുവെന്ന് പറയപ്പെടുന്നു, ഒരിക്കൽ തന്റെ ജന്മനാടായ കപിലവസ്തുവിലും പിന്നീട് ശ്രാവഷ്ടിയിലും.




ശ്രാവഷ്ടിയിലെ അത്ഭുതം : കഥയനുസരിച്ച്, ബുദ്ധന്റെ ചില ശിഷ്യന്മാർ അനുയായികളെ ആകർഷിക്കുന്നതിനായി അത്ഭുതങ്ങൾ പ്രവർത്തിച്ച് ആളുകളെ വശീകരിക്കാൻ ശ്രമിച്ചു. അത്തരം ഉദ്ദേശ്യങ്ങൾക്കായി സന്യാസിമാർ അത്തരം പ്രവൃത്തികൾ ചെയ്യുന്നത് വിലക്കുന്ന ഒരു നിയമം ബുദ്ധൻ ഏർപ്പെടുത്തി. ഇത് കേട്ടപ്പോൾ, മറ്റ് മതവിഭാഗങ്ങളിൽ നിന്നുള്ള ചില അധ്യാപകർ ബുദ്ധൻ അത് നിരസിക്കുമെന്ന് കരുതി അദ്ദേഹത്തെ വെല്ലുവിളിച്ചു. ശ്രാവഷ്ടിയിലെ പൂർണ്ണചന്ദ്ര ദിനത്തിൽ താൻ അത്ഭുതം പ്രവർത്തിക്കുമെന്ന് ബുദ്ധൻ പ്രഖ്യാപിക്കുന്നു. ടൂർണമെന്റ് ദിവസം പൂന്തോട്ടക്കാരൻ      തറയിൽ മാമ്പഴത്തിന് താഴെ ഒരു മാങ്ങ കണ്ടെത്തി, അത് അടുത്തുവന്ന ബുദ്ധൻ നൽകുന്നു. ബുദ്ധൻ മാമ്പഴം തിന്നുകയും ഗേറ്റിന് മുന്നിൽ മാമ്പഴ വിത്ത് നടുകയും കൈ കഴുകിയ ശേഷം മാമ്പഴം വളർത്തുകയും ചെയ്യുന്നു.





ട്വിൻ മിറക്കിൾ ഇവിടെ അവതരിപ്പിക്കപ്പെടുന്നു 

ആകാശത്ത് ഒരു രത്നക്കല്ല് പതിച്ച നടപ്പാത സൃഷ്ടിച്ചുകൊണ്ടാണ് ബുദ്ധൻ ആരംഭിക്കുന്നത്, അവിടെ കൂടിനിന്ന നിരീക്ഷകർക്കായി അത്ഭുതം കാണിക്കാൻ തയ്യാറെടുക്കുന്നു, എന്നാൽ അദ്ദേഹത്തിന്റെ നിരവധി ശിഷ്യന്മാർ അദ്ദേഹത്തെ കുഴപ്പത്തിൽ നിന്ന് രക്ഷിക്കാൻ തന്റെ സ്ഥാനത്ത് ഒരു അത്ഭുതം കാണിക്കാൻ ആവശ്യപ്പെടുന്നത് തടയുന്നു.  ബുദ്ധന്റെ സ്ഥാനത്ത് ഓരോ ശിഷ്യനും വ്യത്യസ്ത അത്ഭുതങ്ങൾ ചെയ്യാൻ നിർദ്ദേശിക്കുന്നു, പക്ഷേ അദ്ദേഹം ഓരോ അഭ്യർത്ഥനയും നിരസിക്കുന്നു. ബുദ്ധന്റെ മുഖ്യ ശിഷ്യൻ തന്റെ സ്ഥാനത്ത് ഒരു അത്ഭുതം പ്രവർത്തിക്കാൻ വാഗ്ദാനം ചെയ്യുന്നു, പക്ഷേ ബുദ്ധൻ ഇപ്പോഴും നിരസിക്കുന്നു. തുടർന്ന് അദ്ദേഹം അത്ഭുതം സ്വയം ചെയ്യണമെന്ന് പ്രസ്താവിക്കുന്നു. രത്നക്കല്ല് പതിച്ച നടപ്പാതയുടെ മുകളിൽ നിന്ന് ബുദ്ധൻ ഒരു ധ്യാനാവസ്ഥയിലേക്ക് പ്രവേശിക്കുകയും തന്റെ ശരീരത്തിന്റെ മുകൾ പകുതിയിൽ നിന്ന് അഗ്നിയും താഴത്തെ പകുതിയിൽ നിന്ന് ജലപ്രവാഹങ്ങളും പുറപ്പെടുവിക്കുകയും തുടർന്ന് സ്ഥാനങ്ങൾക്കിടയിൽ തീയും വെള്ളവും മാറിമാറി ആരംഭിക്കുകയും ആറ് നിറങ്ങളുടെ ഒരു നിര സൃഷ്ടിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. തുടർന്ന് തീയും വെള്ളവും മുകളിലേക്ക് എറിയുകയും പ്രേക്ഷകരുടെ കരഘോഷത്തോടെ പ്രപഞ്ചത്തെ പ്രകാശിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. 

അത്ഭുതത്തിന്റെ അവസാനം, അത്ഭുതം കാണിക്കാനുള്ള എതിരാളികളായ മതനേതാക്കളുടെ ഊഴമാണ്. പക്ഷേ അവർക്ക് അനങ്ങാൻ കഴിയുന്നില്ല. ടൂർണമെന്റിനായി അവർ തയ്യാറാക്കിയ പവലിയൻ ശക്തമായ ഒരു കാറ്റ് ഇടിച്ചുനിരത്തി.എതിരാളികളായ അധ്യാപകർ ഓടിപ്പോകുന്നു.ഒരാൾ ആത്മഹത്യ ചെയ്യുന്നു. ബുദ്ധൻ അത്ഭുതം തുടരുകയും തന്റെ ഒരു തനിപ്പകർപ്പ് സൃഷ്ടിക്കുകയും തുടർന്ന് തനിപ്പകർപ്പിനോട് ചോദ്യങ്ങൾ ചോദിക്കാൻ ആവശ്യപ്പെടുകയും ചെയ്യുന്നു, അത് നിരീക്ഷിക്കുന്ന പ്രേക്ഷകരെ പഠിപ്പിക്കുന്നതിനായി അദ്ദേഹം അവയ്ക്ക് ഉത്തരം നൽകും.


അനന്തബോധി വൃക്ഷം






 ശ്രീലങ്കയിൽ നിന്നുള്ള ചില തീർത്ഥാടകർ


അംഗുലിമാലയുടെ കഥ


ഒരു ദിവസം, ഭക്ഷണം കഴിഞ്ഞ്, ബുദ്ധൻ താൻ താമസിച്ചിരുന്ന ആശ്രമത്തിൽ നിന്ന് പുറത്തേക്ക് പോയി ഒരു വലിയ വനത്തിലേക്ക് നടന്നു എന്ന് ബുദ്ധമത ഗ്രന്ഥങ്ങൾ പറയുന്നു. ആ ദിശയിലേക്ക് ബുദ്ധൻ പോകുന്നത് കണ്ട്, തങ്ങളുടെ വയലുകളിൽ പണിയെടുക്കുന്ന വിവിധ ആളുകൾ അദ്ദേഹത്തെ വിളിച്ചുപറഞ്ഞു, ആ കാട്ടിൽ ഭയാനകനായ അംഗുലിമാല വസിക്കുന്നുണ്ടെന്ന്.
അംഗുലിമാലയെക്കുറിച്ച് വളരെക്കുറച്ചേ അറിയൂ.പക്ഷേ അദ്ദേഹത്തിന്റെ ജീവിതത്തെക്കുറിച്ചുള്ള പതിവ് വിവരണത്തിൽ അദ്ദേഹം ഒരു സമ്പന്ന കുടുംബത്തിലെ മകനാണെന്നും ഒരു കാലത്ത് ഇന്ത്യയുടെ ഓക്സ്ഫോർഡ് എന്ന് വിളിക്കപ്പെട്ടിരുന്ന തക്ഷശില സർവകലാശാലയിലെ ഒരു മിടുക്കനായ വിദ്യാർത്ഥിയാണെന്നും പറയുന്നു.
 മറ്റ് വിദ്യാർത്ഥികൾക്ക് അവനോട് അസൂയ തോന്നി. അവരുടെ അധ്യാപകന്റെ മനസ്സിൽ അദ്ദേഹത്തിനെതിരെ വിഷം കലർത്തുന്നതിൽ അവർ വിജയിച്ചു, അതിന്റെ ഫലമായി അദ്ദേഹത്തിൻറെ അധ്യാപകൻ അദ്ദേഹത്തോട്  ആയിരം മനുഷ്യരുടെ വലതുകൈ ചെറുവിരലുകൾ ഫീസ് ആയി ആവശ്യപ്പെട്ടു.ബിരുദം നേടാതെ നിശബ്ദമായി വീട്ടിലേക്ക് പോകുന്നതിനുപകരം, ആ യുവാവ് വിരലുകൾ ശേഖരിച്ച് ഫീസ് അടയ്ക്കാൻ പുറപ്പെട്ടു. ആളുകൾ അവരുടെ ചെറുവിരലുകൾ സ്വമേധയാ ഉപേക്ഷിക്കാൻ മടിക്കുന്നുണ്ടെന്ന് അദ്ദേഹം പെട്ടെന്ന് കണ്ടെത്തി.അതിനാൽ അവ നേടുന്നതിനായി അക്രമത്തിലും കൊലപാതകത്തിലും ഏർപ്പെടാൻ നിർബന്ധിതനായി.
പിന്നെ ആ വിരലുകൾ സൂക്ഷിക്കാൻ ഒരിടവുമില്ലെന്ന് അയാൾ കണ്ടെത്തി. അവ ഒരു മരത്തിൽ തൂക്കിയിടാൻ ശ്രമിച്ചു, പക്ഷേ പക്ഷികൾ അവ മോഷ്ടിച്ചു.അതിനാൽ അയാളുടെ കഴുത്തിൽ കെട്ടിയിടുക എന്നതായിരുന്നു പരിഹാരം. രക്തരൂക്ഷിതമായ ഈ വിരലുകളുടെ ഭയാനക മാലയിൽ നിന്ന് അദ്ദേഹത്തിന് അംഗുലിമാല എന്ന വിളിപ്പേര് ലഭിച്ചു, അതിനർത്ഥം 'വിരലുകളുടെ മാല'  എന്നാണ്. ഒരു ദിവസം
തന്റെ ഗുഹയിൽ നിന്ന് പുറത്തേക്ക് നോക്കിയപ്പോൾ ശ്രീ ബുദ്ധൻ തന്റെ നേരെ വരുന്നതായി കണ്ടത് . അന്ന് ആ വ്യക്തിയുടെ കഴുത്തിൽ തൊള്ളായിരത്തി തൊണ്ണൂറ്റി ഒമ്പത് ചെറുവിരലുകൾ ഉണ്ടായിരുന്നു. തന്നെ പിടികൂടാനുള്ള നിരവധി ശ്രമങ്ങളെ ഇതിനകം വിജയകരമായി ചെറുത്തിരുന്ന ഈ ശക്തനും കായികക്ഷമതയുള്ളതുമായ  കൊലയാളി, തന്റെ ആയുധങ്ങൾ ഉപയോഗിച്ച് ബുദ്ധനെ കൊല്ലാനും തന്റെ സ്കോർ പൂർത്തിയാക്കാനും തീരുമാനിച്ചു.
ബുദ്ധനെ എളുപ്പത്തിൽ മറികടന്ന് വേഗത്തിൽ ജോലി പൂർത്തിയാക്കാമെന്ന് അയാൾ പ്രതീക്ഷിച്ചു. പക്ഷേ വളരെ വിചിത്രമായ ഒരു കാര്യം സംഭവിച്ചു - ബുദ്ധൻ ശാന്തനും തിരക്കില്ലാതെയും നടക്കുക മാത്രമായിരുന്നുവെങ്കിൽ, അസാമാന്യമായ ശക്തിയും വേഗതയും ഉണ്ടായിരുന്നിട്ടും, അംഗുലിമാലയ്ക്ക് അദ്ദേഹത്തെ പിടിക്കാൻ കഴിഞ്ഞില്ല. ഒടുവിൽ, ക്ഷീണിതനും, ദേഷ്യവും, നിരാശയും, വിയർപ്പിൽ കുളിച്ചവനുമായ അംഗുലിമാല ബുദ്ധനോട് നിർത്താൻ നിലവിളിച്ചു.
പിന്നീട് ബുദ്ധൻ തിരിഞ്ഞുനോക്കി, കോപമോ ഭയമോ കൂടാതെ, നിശബ്ദമായും നേരിട്ടും സംസാരിച്ചുകൊണ്ട്, താൻ, ബുദ്ധൻ, ഇതിനകം നിർത്തിയതായി അംഗുലിമാലയോട് പറഞ്ഞു. കൊല്ലുന്നതും ഉപദ്രവിക്കുന്നതും  നിർത്തി, ഇപ്പോൾ, അംഗുലിമാലയും അങ്ങനെ ചെയ്യേണ്ട സമയമായി. ഈ വാക്കുകൾ കേട്ട് അംഗുലിമാല വളരെ ആശ്ചര്യപ്പെട്ടു, ഉടനെ അദ്ദേഹം നിർത്തി; ആയുധങ്ങൾ വലിച്ചെറിഞ്ഞ് ബുദ്ധനെ പിന്തുടർന്ന് ആശ്രമത്തിലേക്ക് മടങ്ങി, അവിടെ അദ്ദേഹം സന്യാസിയായി.
 എന്താണ് സംഭവിച്ചതെന്ന് അറിയാതെ രാജാവ് തൻ്റെ സൈന്യവുമായി അംഗുലിമാലയെ അറസ്റ്റ് ചെയ്യാൻ എത്തി. വളരെ ഭക്തനായ ഒരു രാജാവായ അദ്ദേഹം ബുദ്ധനെ വിളിച്ച് അംഗുലി മാലയെ അറസ്റ്റ് ചെയ്യാൻ വന്നതാണ്
 എന്ന വിവരം അറിയിച്ചു. സന്യാസിമാരുടെ ഈ കൂട്ടത്തിൽ അംഗുലിമാല ഉണ്ടെന്ന് കണ്ടെത്തിയാൽ എന്തായിരിക്കും അദ്ദേഹത്തിന്റെ പ്രതികരണം എന്ന് ബുദ്ധൻ രാജാവിനോട് ചോദിച്ചു.
ഇത്രയും  ദുഷ്ടനയ ഒരാൾ ഇപ്പോൾ ഒരു ബുദ്ധ സന്യാസിയായി ഇത്രയും ഉന്നത സമൂഹത്തിൽ ഇരിക്കുന്നത് രാജാവിന് അവിശ്വസനീയമായി തോന്നി.പക്ഷേ അങ്ങനെയാണെങ്കിൽ, തീർച്ചയായും അദ്ദേഹം ആദരാഞ്ജലി അർപ്പിക്കുകയും വഴിപാടുകൾ അർപ്പിക്കുകയും ചെയ്യുമെന്ന് അദ്ദേഹം മറുപടി നൽകി. അപ്പോൾ ബുദ്ധൻ തന്റെ വലതു കൈ നീട്ടി, അംഗുലിമല ഇരിക്കുന്നതായി പ്രഖ്യാപിച്ചു.
തന്റെ ഭയം കീഴടക്കുകയും ഞെട്ടലിൽ നിന്ന് മുക്തനാകുകയും ചെയ്തപ്പോൾ, രാജാവ് ആദരാഞ്ജലി അർപ്പിച്ച് ബുദ്ധനോട് പറഞ്ഞു. "ബലപ്രയോഗത്തിലൂടെയും ആയുധങ്ങൾ ഉപയോഗിച്ചും ഞങ്ങൾ ചെയ്യാൻ ശ്രമിച്ചത് ബലപ്രയോഗത്തിലൂടെയോ ആയുധങ്ങൾ ഉപയോഗിച്ചോ അല്ല നിങ്ങൾ ചെയ്തത്!" കാലക്രമേണ, സ്വയം പരീക്ഷിച്ച ഒരു കാലഘട്ടത്തിനുശേഷം, അംഗുലിമാല ഒടുവിൽ തന്റെ മനസ്സിലെ അത്യാഗ്രഹം, വെറുപ്പ്, മായ എന്നിവയെല്ലാം ശുദ്ധീകരിക്കുന്നതിൽ വിജയിക്കുകയും ജ്ഞാനോദയം എന്ന ബുദ്ധമത ലക്ഷ്യം സ്വയം സാക്ഷാത്കരിക്കുകയും ചെയ്തു.
അംഗുലിമാലയുടെ കഥ നമ്മെ പഠിപ്പിക്കുന്നത്, ഏറ്റവും കഠിനമായ സാഹചര്യങ്ങളിൽ പോലും ജ്ഞാനോദയത്തിന്റെ സാധ്യത ഉണർത്തപ്പെടാമെന്നും, ആളുകൾക്ക് മാറ്റം വരുത്താൻ കഴിയുമെന്നും, മാറ്റം വരുത്താൻ കഴിയുമെന്നും, പ്രേരണയും അബോധാവസ്ഥയും ആളുകളെ ഏറ്റവും നന്നായി സ്വാധീനിക്കുമെന്നും ആണ്.






ഇരട്ട മിട്രാക്കിളിന്റെ സ്തൂപം


ജേതവന ആശ്രമത്തിലെ ഭുധയുടെ അവശിഷ്ടങ്ങൾ മൂലഗന്ധ്സ കുടി






അംഗുലിമാല സ്തൂപം



ജെറ്റ വാന മൊണാട്രിക്ക് മുന്നിൽ എഴുത്തുകാരൻ






വിപാസന ധ്യാന കേന്ദ്രം


ബുധൻ 25 വർഷത്തിലേറെയായി താമസിക്കുന്ന ശ്രാവഷ്ഠി സന്ദർശിക്കാൻ എനിക്ക് ഭാഗ്യം ലഭിച്ചു. 

ശ്രാവസ്തി സന്ദർശിച്ച ശേഷം ഞാൻ കാറിൽ ലക്നൗവിലേക്ക് മടങ്ങി. ലക്നൗവിൽ എത്തുന്നതുവരെ ബൽറാംപൂരിൽ നിന്നുള്ള ഒരു എഞ്ചിനീയർ എന്നോടൊപ്പം ഉണ്ടായിരുന്നു. ലക്നൗവിൽ താമസിക്കുന്ന എന്റെ സഹപാഠിയായ മിസ്റ്റർ അശോക്കുമാറിനെ കാണണമെന്നായിരുന്നു എന്റെ ആശയം. അശോക്കുമാർ യുപി മെട്രോയിൽ കൺസൾട്ടന്റായി ജോലി ചെയ്യുകയായിരുന്നു. ലക്നൗവിൽ അദ്ദേഹത്തിന്റെ വീട്ടിൽ രണ്ട് ദിവസം താമസിച്ച് നഗരം കാണാൻ ഞാൻ തീരുമാനിച്ചു. 

Comments

Popular posts from this blog

കാമൽ ടു കാഡിലാക്- ദുബായ് എന്ന സ്വർഗം ( മൂന്നാം ദിവസം)

ഒരു കൊടൈക്കനാൽ യാത്ര